Cách thực hiện mỡ hành dùng với cơm tấm, thủy hải sản nướng... Ngon chuẩn chỉnh vị

Cách thực hiện mỡ hành dùng với cơm tấm, thủy hải sản nướng... Ngon chuẩn chỉnh vị
cách làm mỡ hành chính là làm chín hành lá trong mỡ hoặc dầu rán mà hành không xẩy ra khô, cháy, ngược lại còn có khẩu vị đặc biệt hơn. Mỡ hành dùng để ăn cùng rất nhiều món ăn khác như: cơm tấm, bánh tráng, hải sản nướng, bắp nướng, chuối nướng... Giúp món càng thêm hấp dẫn.
Mục lục
  • nguyên vật liệu làm mỡ hành
  • Các bước làm mỡ hành thơm ngậy tại nhà
    • Bước 1: Sơ chế
    • Bước 2: Chiên mỡ heo
    • Bước 3: Chiên hành tím
    • Bước 4: Làm mỡ hành
  • nhu yếu thành phẩm mỡ hành
  • cách sử dụng mỡ hành
Cách làm mỡ hành
cách thực hiện mỡ hành
Mỡ hành không phải tên một món ăn mà là gia vị đi kèm sẽ giúp đỡ món ăn phụ mặn mà. Khác với các loại gia vị bình thường, mỡ hành không cần đi mua mà có thể tự làm tại nhà, nguyên vật liệu cũng không cầu kỳ, chỉ với mỡ & hành cây là đc.
Mỡ hành là loại hương liệu gia vị đặc trưng riêng luôn luôn phải có của một số các món ăn như: cơm tấm, bánh hỏi, cá nướng, thủy sản nướng… Nếu thiếu mỡ hành, các món ăn này sẽ trở nên nhạt nhòa and giảm đi phần nhiều vị vừa thơm vừa ngon, thu hút.
mỡ hành
Mỡ hành là dòng gia vị khác biệt nhất đc ứng dụng trong vô số nhiều món thức ăn

nguyên liệu làm mỡ hành


  • Hành lá: 1 bó khoảng 200g
  • Hành tím: 3 củ
  • Mỡ heo: 200g
  • gia vị hạt nêm
  • muối trắng
  • dầu ăn
lưu ý khi chuẩn bị nguyên vật liệu
Khi mua hành lá nên chọn loại hành ta, lá không thực sự to để mỡ hành thơm thoải mái và tự nhiên. Chọn hành cây tươi xanh, mới thu hoạch.
hành tươi
Chọn hành ta lá nhỏ tuổi để mỡ hành có mừi hương thoải mái và tự nhiên
để triển khai mỡ hành bạn cũng có thể dùng mỡ heo hoặc dầu ăn đều đc, tuy vậy nếu đúng hương vị thì nên dùng mỡ heo. Mỡ hành làm từ mỡ heo sẽ sở hữu được vị thơm béo, hấp dẫn hơn so với mỡ hành làm từ dầu ăn. Khi mua mỡ heo, fan nên chọn loại mỡ phần tươi sạch, mới mổ, mỡ trắng phau, khi chiên sẽ có được mùi thơm ngậy.
mỡ heo sống
Mỡ phần ngon sẽ cho ra thành phẩm nước mỡ thơm ngậy

Cách chế biến mỡ hành thơm ngậy tận nhà

Bước 1: Chuẩn bị nguyên vật liệu

hành lá khi đã mua về nhặt gốc, bỏ đi lá già, héo rồi rửa cho sạch với nước. Lưu ý, bạn phải xếp hành thật gọn gàng, đầu ra đầu, lá ra lá để khi thái dễ hơn và rửa nhẹ tay để hành không bị gãy, nát.
Xếp hành đều bằng nhau rồi lấy dao cắt nhỏ hành lá ra, cỡ 0,3 – 0,5cm. Khi thái hành, bạn phải thái đều tay để hành có size đều & đẹp, đừng nên thái khúc quá dài hay quá ngắn. Phần phía đầu hành chúng ta cũng có thể thái luôn, nếu đầu củ hành to thì nên để riêng ra nấu các món khác.
thái hành lá
Thái hành lá làm thế nào để cho đều & đẹp
Hành tím tách bóc sạch vỏ, thái miếng mỏng tanh, để rời ra.
hành tím
Hành tím thái thành các lát mỏng tanh
Mỡ heo rửa sạch sẽ với nước rồi để thật ráo, tiếp đó tín đồ thái mỡ heo thành các hạt lựu nhỏ tuổi, để riêng.
mỡ heo thái miếng
Thái mỡ heo thành hạt lựu để tận dụng luôn phần tóp mỡ sau khoản thời gian chiên

Bước 2: Chiên mỡ heo

tín đồ bật bếp rồi bắc nồi chống dính lên ở trên, để lửa vừa. Khi chảo nóng già thì cho mỡ heo vào để thắng lấy nước mỡ. Đảo đều tay để mỡ heo không cháy và dần dần tạo ra nước mỡ. Cứ làm như vậy đến lúc mỡ khô lại, chuyển sang màu vàng & chỉ từ tóp mỡ thì hạ lửa liu diu rồi vớt ra ngoài.

chiên mỡ heo
bạn có thể dùng nồi nếu chiên nhiều mỡ đồng thời, tiếp theo lấy một nửa ra chảo làm mỡ hành
gợi nhắc, khi tóp mỡ vừa khô bạn cần phải hạ lửa nhỏ rồi vớt ra ngay, nếu để lâu tóp mỡ bị cháy sẽ khiến mỡ cháy, có mùi khét mất ngon. Đừng quên phải vớt đi hết tóp mỡ, không để xót một miếng bé dại nào hết. Phần tóp mỡ này để ra riêng, có thể cho vào mỡ hành để mỡ hành ngon hơn, đặc biệt là với món cơm tấm.

Bước 3: Chiên hành tím

sau khoản thời gian vớt đi hết tóp mỡ, fan trút hành tím thái mỏng dính vào chiên thơm. Quấy đều tay đến khi hành dậy hương thơm, chín vàng, giòn thì vớt ra ngoài cho khô dầu, để rời ra.
hành tím sau khi chiên
Hành tím bỏ ra phải để khô dầu thì mới giòn lâu đc

Bước 4: Làm mỡ hành

sau khoản thời gian bỏ đi hành tím ra phía bên ngoài, fan cho hành lá thái nhỏ vào trong chảo, quấy đều với phần nước mỡ cho đến lúc hành hơi se lại thì nếm chút hạt nêm + chút muối hạt, đảo thêm vài lần để hòa tan các gia vị rồi tắt lửa rồi nhắc xuống, để nguội. Hành cây chỉ với bỏ vào dầu thì sẽ chín một cách nhanh nhất, chính vì vậy ở giai đoạn này nên hoàn thành nhanh chóng để hành không bị khô.
làm mỡ hành
hành cây sẽ chín & se lại rất nhanh khi chạm chán dầu sôi
Đổ mỡ hành ra bát, khi nhớ dùng để chế biến món thức ăn, bạn có thể trộn thêm hành phi, tóp mỡ rồi rưới lên các món ăn là được. Thông thường, fan ta chỉ làm mỡ hành dễ chơi với nước mỡ & hành, thế nhưng chúng ta có thể làm thêm hành phi, phối hợp với tóp mỡ thừa để món ăn nhẹ đậm đà. Nếu làm mỡ hành đơn giản thì bạn cũng có thể bỏ qua bước làm hành phi nhé!

nhu yếu thành phẩm mỡ hành

  1. Chén mỡ hành có được mùi thơm ngậy của mỡ heo and hành phi, hành cây.
  2. Nước mỡ trong quãng, khi nếm có vị mặn mà.
  3. hành cây chín tới nhưng vẫn giữ được màu xanh đẹp mắt, vị vừa thơm vừa ngon.
  4. Hành phi giòn tan, thơm ngậy
  5. Tóp mỡ xốp, giòn & khô.
lưu ý khi làm món mỡ hành
+ chúng ta có thể chiên nhiều mỡ heo để dùng dần. Mỡ heo sau khoản thời gian chiên hoàn thành bạn vớt bỏ hết tóp mỡ, lọc qua rây để mang phần mỡ trong nhất, để nguội rồi đổ vào hũ thủy tinh, khi muốn làm mỡ hành chỉ với lấy một ít ra tận dụng.
+ còn nếu không dùng mỡ heo, bạn cũng có thể dùng dầu ăn để làm mỡ hành, cách chế biến cũng giống như mỡ heo.

cách dùng mỡ hành

Mỡ hành đc dùng để ăn trực tiếp hoặc chế tạo với khá nhiều món thức ăn khác biệt, ví dụ:
+ Rưới lên & ăn trực tiếp với các món: cơm tấm sườn bì, cá nướng, cà tím nướng, đậu hũ chiên, bánh hỏi, bánh ướt, bánh bèo, bánh bột lọc…
cơm tấm mỡ hành
Món cơm tấm không thể thiếu chút mỡ hành rưới lên ở trên
cà tím nướng mỡ hành
Món cà tím nướng sẽ trở nên nhạt nhẽo nếu thiếu mỡ hành
+ chế biến những món thủy sản nướng như: sò lông nướng mỡ hành, tu hài nướng mỡ hành, hàu nướng mỡ hành…
tu hài hải sản nướng mỡ hành
Món tu hài nướng mỡ hành trông thật cuốn hút phải không nào những bạn?
+ chế biến món ăn khác: nấm trộn mỡ hành, bắp xào mỡ hành, thịt gà hấp mỡ hành…
nấm kim châm trộn mỡ hành
Còn đấy là món nấm mèo kim châm trộn mỡ hành
các món ăn khi đc kết hợp với mỡ hành sẽ có được vị béo ngậy của mỡ heo & thơm nồng mùi hành cây, quá ngon, rất thú vị mà không hề bị ngán.
cách chế biến mỡ hành khác
Ngoài cách làm trên, chúng ta có thể làm mỡ hành theo 2 cách sau đây:
Cách 1: thái nhỏ hành lá, cho hết vào đĩa, rất có thể nếm nếm thêm chút gia vị tùy theo sở trường. Đun xíu mỡ heo (hoặc dầu ăn) cho nóng già rồi trút ngay vào chén hành lá, khuấy đều để hành chín là có ngay món mỡ hành.
Cách 2: thái từng miếng nhỏ hành cây, bỏ vào tô, nêm hương liệu gia vị, đổ một lượng mỡ (hoặc dầu ăn) vừa đủ vào bát. Cho tô hành vào lò vi sóng quay từ 40 giây – 1 phút cho hành chín là đc.
món mỡ hành
Có tới 3 cách làm mỡ hành khác biệt đấy nhé!
Trong 3 cách làm mỡ hành này, bạn có thể làm cách nào cũng được tuy nhiên cách mà Thucthan.com chỉ dẫn sẽ hỗ trợ đơn giản kiểm soát điều hành và tự điều chỉnh được độ chín tới hay chín già của hành lá.
Chúc Các bạn hoàn thành thành công!

Bài viết liên quan: