Cách làm nồi nước lèo Bún Bò Huế ngon

Cách làm nồi nước lèo Bún Bò Huế ngon


Phần nước lèo Bún Bò:

Nấu bún bò này cần có nhiều nồi:

-Nấu một nồi nước sôi, bỏ đống xương bò này vào này trụng sơ, vớt ra đổ nước dơ ấy đi, rửa sạch nồi. Sau đó đổ tí dầu vào nồi cho nóng rồi đổ xương vào xào trơ chừng 5 phút, phần này là bí quyết để kích thích xương bắt đầu ra chất ngọt, trong khi đó nấu một nồi nước sôi thật nhiều nước để đổ vào cái nồi chính sau khi đã xào xương xong.

Nên nhớ khi xương bò đã nóng thì phải đổ nước thật sôi vào thì nó mới ra hết chất ngọt, khi đang hầm xương muốn châm nước thêm tuyệt đối kô cho nước lạnh vào, vì như vậy nước xương kô ra ngọt nữa, nên phải châm nước nóng vào.

- Khi nước sôi cho 1 tí muối vào, để lửa cho nước sôi liu riu, kô đậy nắp nồi và bắt đầu vớt nước béo + bọt khi bọt hoá vàng...đừng vớt bọt khi bọt còn trắng (cái này cũng là 1 bí quyết nên vớt bọt lúc nào để giữ độ ngọt và trong của nước)

- Nấu cho đến khi nồi nước lèo cạn dần gần 1/3 lượng nước và sắt lại sao cho nước có vẻ sóng sánh, phần này tuy hầm lâu nhưng sẽ làm cho nước sánh lại mùh ta kô cần phải dùng cái hộp bột nêm BBH.

- 3 muỗng mắm ruốc bỏ vào nhiều nước lạnh tí, khuấy đều, sau đó để cho bã mắm lắng xuống đáy, vì chủ yếu lấy mùi, vớt NƯỚC TRONG của mắm ruốc này cho vào nồi

- Nêm nếm nồi nước sao cho vừa ăn bằng nước mắm + đường trắng + đường phèn + tí bột rau cải thay cho bột ngọt. Rồi đổ nước màu ớt vào nồi.

- Xả cây bỏ sau cùng thì nồi nước mới thơm mùi xả lâu, xả cây cắt bỏ phần gốc và ngọn vì các phần này làm chát và xanh nồi nước lèo, lấy phần giữa đập dập, bó lại rồi thả vào nồi, cho đến khi thơm ngát thì bỏ phần thịt bò bắp đã xào vào nồi cho thịt mềm 1 tí tuỳ theo ý thích mỗi người sau đó có thể vớt ra để riêng nhưng phải cho vào tủ lạnh liền để thịt kô bị khô.

Xem cách làm Bún Bò Huế từ A-Z tại đây: Cách nấu Bún Bò Huế ngon nhất hiện nay

Đó là phần cơ bản: Ở mỗi nơi mỗi vùng cách nấu khác nhau, có nơi bỏ chả tôm gồm tôm xay với gân sụn đã nấu chín, cho gia vị vào rồi bỏ vào nồi bún bò. Có nơi thì ăn với gân hầm còn hơi cứng xong rồi sắc mỏng, có nơi thì hầm gân mềm cùng chung với nồi bún bò hoặc bỏ các loại "chả đuôi" của Huế....

Bài viết liên quan: