Trung tâm dạy nghề pha chế ở Sài Gòn

Trung tâm dạy nghề pha chế ở Sài Gòn

Bắt đầu nở rộ vào khoảng cuối năm 2010 cho đến nay “Nghề pha chế” đã trở thành một trong những lựa chọn “hot” của các bạn trẻ sau khi tốt nghiệp PTTH.

Nếu như cách đây nhiều năm, nghề pha chế vẫn còn là một khái niệm khá xa lạ và là một trong nhữngnghề thuộc vào loại “hiếm” thì những năm gần đây, nghề nghiệp này đã bắt đầu được giới trẻ chú ý nhiều hơn và trở thành một trong những nghề nghiệp “hot” đang được nhiều bạn trẻ lựa chọn. Những người theo nghề này đòi hỏi phải có sự hiểu biết và lòng đam mê nghề nghiệp, dám chấp nhận thử thách để thành công.

Với sự xuất hiện của ngày càng nhiều các bar, khách sạn và nhà hàng lớn với thực khách đa phần là người nước ngoài, nhu cầu về nghề bartender trở nên “nóng” hơn bao giờ hết với con số có khi lên đến hơn 600 tại các trang web tìm kiếm việc làm. Nóng ở đây có 2 lý do: Thứ nhất là “nóng” do nhu cầu thực sự của các nhà hàng, khách sạn, quán bar. Thứ hai là do có quá ít Bartender thành thục và chuyên nghiệp ở Việt Nam.

Trước đây, đường vào nghề phổ biến nhất của nghề pha chế thường thông qua các mối quan hệ với người đi trước, do người quen giới thiệu. Nhưng ở thời điểm hiện tại, nghề pha chế được rao tuyển công khai trên rất nhiều trang web giới thiệu việc làm, với mức lương rất “khả quan”. Mức thu nhập cao đến cả chục triệu mỗi tháng, những quái chiêu kỹ thuật biểu diễn của các “đàn anh đàn chị” trong nghề khiến Bartender có đẳng cấp trở thành mục tiêu hướng đến của không ít bạn trẻ hiện nay.

Anh Trần Ngọc Hiếu – Giảng viên Bartender tại TP HCM chia sẻ: Tôi nghĩ để bước vào nghề Bartender (hay Nghề pha chế) cần chuẩn bị 3 thứ: kiến thức, tinh thần và trái tim. Các bạn nên tìm hiểu chung về nghề pha chế để xem nó có phù hợp với bản thân không. Về cơ bản, các bạn phải trải qua một khoá học pha chế ngắn hạn 3 tháng để hiểu về đặc thù chung của ngành nhà hàng, kiến thức chung về các loại rượu, cách biểu diễn và học cách làm được các món đồ uống cơ bản.

Chuyên sâu hơn sẽ có các khoá học pha chế 6 tháng hoặc một năm để phát triển tay nghề. Thứ hai, chuẩn bị về tinh thần để đương đầu với những khó khăn của nghề Bartender.Yếu tố quan trọng nhất theo bản thân tôi là trái tim. Nếu có một trái tim đầy nhiệt huyết, đam mê để có thể theo đuổi nghề đến cùng và tập luyện hăng say, chắc chắn bạn sẽ trở thành Bartender giỏi”.



Trước đây, để có thể trở thành một Bartender thì đa phần đều học theo kiểu “truyền nghề”, người trước truyền lại cho người sau, vừa làm vừa kèm, lâu dần thì thành nghề. Nhưng bây giờ thì nó đã được nâng cấp hơn nhiều khi ngày càng xuất hiện nhiều trường dạy pha chế. Các bạn trẻ yêu thích nghề không còn gặp nhiều khó khăn để chọn nơi “tầm sư học đạo” như ngày trước.

Rất nhiều trường dạy pha chế đã mở các lớp dạy pha chế ngắn hạn cũng như dài hạn. Tại TP.HCM, tuy có nhiều trung tâm dạy pha chế nhưng được nhắc đến nhiều nhất vẫn là trung tâm dạy pha chế. Khi tham gia học pha chế tại trung tâm học viên sẽ được hướng dẫn tất cả những bí quyết trong nghệ thuật pha chế thức uống được đúc kết từ nhiều năm kinh nghiệm từ những Chuyên gia pha chế nhiều năm kinh nghiệm đang làm việc trong cách khách sạn, nhà hàng lớn theo phương pháp suy luận, sáng tạo. Chương trình học tại trung tâm dạy pha chế luôn kết hợp giữa “học và hành”, đặc biệt chú trọng thực hành, nghề pha chế đòi hỏi sự luyện tập liên tục và nghiên cứu để sáng tạo ra nhưng công thức và phong cách riêng của mình.

Tuy công việc nhiều khó khăn, đòi hỏi sự kiên trì luyện tập nhưng không thể phủ nhận nghề Bartender vẫn có sức hấp dẫn nhất định, nhất là khi nhu cầu công việc này ngày càng cao. Công việc này ngày càng được coi trọng hơn, hiện nay có không ít thi lớn dành cho bartender để họ thể hiện trình độ, nghề nghiệp bản lĩnh của mình không chỉ trong nước mà họ cò nhiều cơ hội đi thi thố tầm quốc tế. Vì vây, các bạn trẻ có ý định và hướng thú, đam mê thế giới của các loại nước uống khác nhau thì hãy mạnh dạn theo đuổi nó nhé.

Bài viết liên quan: