6 món ngon không thể bỏ qua khi đến Sài Gòn

6 món ngon không thể bỏ qua khi đến Sài Gòn
cơm tấm - văn hóa ẩm thực

Học Nấu Ăn OnlineCơm tấm, lẩu, bún bò, hủ tiếu hay các món ốc… là những món ngon bạn không nên bỏ qua khi đến Sài Gòn.
Dưới đây là một số món ngon ở Sài Gòn:

Cơm tấm
Cơm tấm là món ăn bình dị, hầu như có mặt trên các tuyến đường ở Sài Gòn. Ai đến đây mà chưa ăn cơm tấm là coi như chưa từng đặt chân tới Sài Gòn. Cơm được nấu từ tấm (gạo nát, gạo vụn), đĩa cơm tấm ngon là cơm phải khô, khi chín hạt cơm không được dính nhau.
Với cơm tấm sườn, miếng sườn lợn phải được người đầu bếp ướp đúng gia vị, khi nướng tỏa hương thơm ngào ngạt đến quyến rũ. Khi ăn mềm nhưng lại hơi dai và đậm đà. Ngoài sườn nướng, nguyên liệu ăn kèm còn rất phong phú như: trứng ốp la, bì, chả….

cơm tấm - văn hóa ẩm thực
Ăn cơm tấm không thể thiếu chén nước mắm chua ngọt đơn giản nhưng rất tinh tế. Nước mắm được nấu với đường và nước lạnh theo một tỷ lệ nhất định, sao cho nước chấm có độ sánh, khi tưới lên dĩa cơm dễ dàng thấm vào từng hạt gạo, thớ thịt. Thêm một ít đồ chua như củ cà rốt, củ cải trên đĩa cơm nữa là món ăn trở nên đủ vị và ngon miệng.
Hủ tiếu
Hủ tiếu tương đối xa lạ với người miền Bắc, nhưng lại quá đỗi quen thuộc đối với người miền Nam. Món ăn này được người Hoa du nhập vào Việt Nam và biến đổi cho phù hợp với khẩu vị của văn hóa ẩm thực Việt. Ở Sài Gòn hiện nay có những thương hiệu hủ tiếu nổi tiếng như hủ tiếu Mỹ Tho, hủ tiếu Nam Vang, hủ tiếu Sa Đéc và một món hủ tiếu bình dị, dân dã là hủ tiếu gõ.
Một bát hủ tiếu đầy đủ gồm nước dùng, tôm, thịt lợn, thịt băm, sợi bánh nhỏ như sợi bún nhưng có màu đục, ăn kèm với xà lách, cải cúc, hẹ, giá tươi… Ngày nay, hủ tiếu còn được biến tấu với nhiều nguyên liệu ăn kèm phong phú như: cá, mực, lòng, sườn…
hủ tiếu mỹ tho - văn hóa ẩm thực
Trong bát hủ tiếu thì nước dùng là quan trọng và chuẩn bị công phu nhất. Muốn nồi nước dùng trong vắt và có vị ngọt thanh, người bán phải mua xương ống về hầm chung với mực khô, tôm khô, khi hầm để lửa nhỏ và phải vớt bọt liên tục. Rau ăn kèm hủ tiếu khá đơn giản với giá tươi, hẹ, xà lách, cần tay…
Các món bún
Có thể nói Sài Gòn là mảnh đất thiên đường của bún với hơn 20 loại bún khác nhau. Có thể kể ra đây một vài loại bún quen thuộc và nổi tiếng như: bún bò Huế, bún mọc, bún thịt nướng, bún mắm, bún cá…
bún bò huế - văn hóa ẩm thực
Khác nhau về nguyên liệu và cách chế biến nhưng các món bún đều đem lại cho người ăn sự hấp dẫn và ngon miệng. Một lý do nữa khiến người Sài Gòn ưa thích bún là sự tiện lợi, dễ dàng học nấu ăn và có thể ăn vào bất cứ thời điểm nào trong ngày. Cùng với đó là sự phong phú của món ăn giúp bạn có thể thay đổi và không đem lại cảm giác ngấy.
Phở
Phở là món ăn nổi tiếng từ miền Bắc vào Sài Gòn. Không còn giữ được nguyên bản, những quán phở ở Sài Gòn đã biến tấu để phù hợp với khẩu vị của người miền Nam. Bạn có thể nhận biết được điều đấy khi nhìn vào bát phở của người Sài Gòn, sợi phở bé và mảnh hơn bánh phở Hà Nội, nước dùng có vị ngọt chứ không đậm như bát phở của miền Bắc.
phở - văn hóa ẩm thực
Nguồn: Học nấu ăn

Bài viết liên quan: